Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
198424

XÂY DỰNG KHỐI ĐOÀN KẾT TẠI TRƯỜNG MẦM NON VĨNH PHÚC HUYỆN VĨNH LỘC

Ngày 28/12/2023 00:00:00

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, người sáng lập và rèn luyện Đảng cộng sản Việt Nam đã dành toàn bộ cuộc đời của mình cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta một tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá - đó là hệ thống tư tưởng của Người, trong đó có tư tưởng về Đại đoàn kết toàn dân tộc – một tư tưởng nổi bật, bao trùm, xuyên suốt, nhất quán cả trong tư duy lý luận và thực tiễn của Người.

Tư tưởng của Bác về đại đoàn kết toàn dân tộc được hình thành trên cơ sở tư tưởng - lý luận và thực tiễn hết sức phong phú. Đoàn kết là sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng hành động vì một mục đích chung, dìu dắt nhau cùng tiến bộ. Đó là tinh thần yêu nước gắn liền với ý thức cộng đồng, đoàn kết dân tộc đã được hình thành và củng cố trong hàng ngàn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của cả dân tộc, tạo thành một truyền thống bền vững, thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn của mỗi con người Việt Nam. Tinh thần ấy đã tạo nên sức mạnh vô địch để chiến thắng mọi thiên tai địch họa, làm cho đất nước được trường tồn, bản sắc dân tộc được giữ vững. Học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh về truyền thống đoàn kết, trong mỗi đơn vị hành chính sự nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất … chúng ta đều phải chung sức, chung lòng cùng thực hiện mục tiêu chung thì mới đạt thắng lợi hoàn toàn.

Trường mầm non Vĩnh Phúc được hình thành từ năm 1963. Đến năm 2009 trường được tập trung về 2 điểm trường (Khu trung tâm tại thôn Bái xuân, điểm lẻ tại thôn Quán Hạt). Năm 2012 có quyết định chuyển đổi từ trường Mầm non bán công sang trường Mầm non công lập (Quyết định số 1129/QĐ-UBND ngày 24/9/2012 của UBND huyện Vĩnh Lộc). Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I năm 2013, công nhận lại mức độ 1 năm 2018 (Quyết định số 697/QĐ-UBND ngày 26/02/2019) của UBND tỉnh Thanh Hóa). Trường được đánh giá ngoài đạt cấp độ II.

Với khẩu hiệu “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Vĩnh Phúc luôn đoàn kết chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ trẻ một cách chu đáo, khoa học. Cán bộ, giáo viên vững về tay nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng nổ, đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Nhà trường luôn nhận được sự phối kết hợp của các bậc phụ huynh trong công tác nuôi dưỡng - chăm sóc - giáo dục trẻ. Công tác huy động trẻ ra đúng độ tuổi đạt kết quả cao. Đồng thời, phân công giáo viên đứng lớp đúng người, đúng việc, tạo mọi điều kiện cho giáo viên phát huy thế mạnh của mình, từ đó nâng cao chất lượng cho trẻ, tạo niềm tin cho phụ huynh yên tâm gửi gắm con em.

Hiện nay, Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, thoáng mát,một môi trường sư phạm xanh – sạch – đẹp với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ, vườn cổ tích, được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác dạy và học. Với không gian các phòng học rộng, thoáng mát, được trang bị điều hòa cùng các đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp trưng bày góc theo từng chủ đề, chủ điểm, theo các mùa một cách sinh động và hấp dẫn, trẻ sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để học tập và phát huy các khả năng của mình. Ngoài ra, nhà trường bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp như sân tập thể dục cho trẻ, khu vận động; khu vực đồ chơi ngoài trời; khu vực trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối,...để từ đó trẻ có thể thoả sức vui chơi, khám phá, nâng cao sức khoẻ. Xứng đáng với danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2”.

Trường Mầm non Vĩnh Phúc là một trong những điểm sáng trong các trường mầm non trong huyện được cụm thi đua bình bầu tôn vinh là đơn vị xếp thứ 2 trong phong trào thi đua chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Thực hiện quan điểm không ngừng đổi mới phương pháp dạy học chú trọng phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”, phát huy truyền thống trong sự nghiệp trồng người.Tập thể CBGV nhà trường đã không ngừng nỗ lực vươn lên nâng cao chất lượng toàn diện, thực hiện tốt các phong trào thi đua các cuộc vận động của nghành, lập thành tích đáng đáng tự hào. Trên cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng khối đoàn kết thống nhất đối với việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Nhà trường luôn chú trọng và không ngừng chăm lo xây dựng,củng cố khối đoàn kết thống nhất, luôn quan tâm đến công tác tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong đơn vị vững mạnh, đoàn kết thống nhất ý chí hành động nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường là “ Thi đua dạy tốt, học tốt” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, nâng cao đời sống tinh thần của đoàn viên cũng như cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Trong đó, trên cơ sở nhận thức rõ về vai trò hạt nhân của chi bộ trong thực hiện đoàn kết trong đơn vị, muốn tạo được sự đồng thuận đoàn kết trong đơn vị thì trước hết chi bộ trường phải thực sự là một tập thể đoàn kết và phải thực sự trong sạch vững mạnh. Chính vì vậy, trong những năm qua, vấn đề đoàn kết trong nội bộ và xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh luôn được đặt lên hàng đầu ở chi bộ trường mầm non Vĩnh Phúc.

Được sự quan tâm, đầu tư của chính quyền địa phương, của Ban giám hiệu nhà trường và sự chung tay, góp sức của phụ huynh học sinh, đoàn viên công đoàn đến nay, nhà trường đã có một “Vườn rau an toàn cho bé và một “vườn cây ăn quả” "Cùng với tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đang đẩy mạnh xây dựng trường học theo hướng xanh - sạch - đẹp và an toàn vì đây là một trong năm nội dung của phong trào “Trường học Xanh- An toàn - Thân thiện ” . Qua đó, tạo môi trường lành mạnh, góp phần giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ ngay từ cấp học mầm non".

Công tác bán trú trong trường học cũng là một trong những nội dung được đặt lên hàng đầu trong nhà trường. Chính vì thế mà Ban chấp hành công đoàn nhà trường tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong việc xây dựng các nội quy, quy trình về an toàn vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại trường đến đoàn viên lao động.Một trong những ý tưởng sáng tạo của Công đoàn là đã tham mưu chi bộ, phát động đoàn viên lao động chăm sóc vườn cây ăn quả, vườn rau an toàn cho bé. Hàng ngày có một số lượng không nhỏ rau quả sạch được sản xuất tại vườn trường là nguồn cung cấp rau an toàn chính cho các cháu trương trường. Hơn nữa là nguồn kinh phí cho công đoàn đóng góp vào quỹ du lịch hàng năm.

Có thể nói, quán triệt chủ trương của Đảng, thấm nhuần những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, trong thời gian qua, Trường Mầm non Vĩnh Phúc đã thực hiện tốt việc xây dựng, củng cố khối đoàn kết thống nhất từ Đảng ủy đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên. Cấp uỷ, chi bộ, lãnh đạo cơ quan luôn giữ được tính đoàn kết, thống nhất thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình; triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên; thường xuyên ban hành kế hoạch, nghị quyết, kết luận các cuộc họp đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác của chi bộ. Công tác xây dựng đảng được chú trọng, quan tâm và triển khai có hiệu quả. Cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, an tâm công tác, nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, hết lòng và tận tuỵ với công việc phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần tạo nên những kết quả nổi bật của cơ quan trong những năm qua.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đó là: Việc bồi dưỡng năng lực cho viên chức đôi khi chưa sát sao, nên vẫn còn một vài đồng chí năng lực công tác còn hạn chế. Hoạt động của các đoàn thể chưa đi vào chiều sâu; một số bộ phận giáo viên còn chưa thật sự tích cực, năng động trong công tác, chưa phát huy vai trò tiên phong của mình nên kết quả chưa cao. Giáo viên trẻ mới ra trường vốn hiểu biết và kinh nghiệm sống còn hạn chế.

Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế đang đặt ra trong xây dựng và củng cố khối đoàn kết ở Trường Mầm non Vĩnh Phúc, cần thực hiện tốt những giải pháp sau:

Một là,Chi ủy, lãnh đạo Nhà trường cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để toàn thể cán bộ, giáo viên trong cơ quan nhận thức sâu sắc về sự cần thiết phải tăng cường khối đại đoàn kết

Trong các cuộc họp chi bộ cũng như các cuộc họp cơ quan, chi ủy, lãnh đạo Nhà trường cấn thực hiện lồng ghép tuyên truyền, quán triệt các quan điểm của Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh về sự cần thiết phải xây dựng, củng cố khối đoàn kết thống nhất ở cơ quan để mỗi cán bộ, giáo viên thấy được trách nhiệm của bản thân trong xây dựng khối đoàn kết của tập thể và đồng thời cũng thấy rõ được những tật xấu, những căn bệnh gây chia rẽ mất đoàn kết để từ đó, trong thực hiện nhiệm vụ, cũng như trong giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp và phụ huynh. Mỗi thành viên trong Nhà trường phải luôn chú ý từ lời nói đến hành động để xây dựng tập thể đoàn kết, chống tình trạng chia rẽ, kích động gây mất đoàn kết, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “ Muốn đoàn kết càng chặt chẽ, tiến bộ mau chóng thì mọi người phải sữa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm. Mà muốn được như thế thì không có cách gì hơn là thật thà tự phê bình và phê bình. Vì thế mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt mình trong tổ chức, trong tập thể, phải tôn trọng nguyên tắc, pháp luật, kỷ cương.

Hai là, xây dựng môi trường làm việc kỷ cương, thân thiện, tích cực và giàu yêu thương

Ban Giám hiệu phải xây dựng được môi trường làm việc đồng bộ giữa thể chế, các điều kiện thuận lợi và các giá trị chuẩn mực đạo đức, đó là: kiên định, kỷ cương, đoàn kết, sáng tạo, cần tôn vinh sự cống hiến... nhằm tạo động lực phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tránh phát ngôn tùy tiện, bừa bãi, gặp đâu nói đấy làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của Đảng, nhà nước và của cá nhân khác.

Ba là, xây dựng tập thể vững mạnh thông qua các phong trào thi đua

Việc xây dựng một tập thể vững mạnh trong nhà trường là việc làm thiết thực, đặc biệt là xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ trong một tập thể là quan trọng. Do đó, xây dựng tập thể vững mạnh thông qua các phong trào thi đua, tổ chức các hội thi, hội giảng thường xuyên sẽ giúp cho giáo viên có nhiều kinh nghiệm, mạnh dạn, bình tĩnh tự tin khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi người phải trau dồi năng lực sư phạm; trau dồi chuyên môn; trau dồi nghệ thuật thu hút, lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, bạn bè. Từ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của giáo viên ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao

Bốn là, xây dựng tập thể sư phạm Nhà trường thành một tập thể đoàn kết, thống nhất

Xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh toàn diện là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường, và ý chí quyết tâm của mỗi thành viên trong tập thể sư phạm chính là sự kết dính chặt chẽ, khoa học của mỗi cá nhân trong Nhà trường. Muốn xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết, hiệu trưởng phải tận tình, tâm huyết và gương mẫu với mục tiêu của tập thể, tích cực phát huy uy tín cá nhân và vai trò người lãnh đạo trong tập thể trong mọi mặt công tác. Đối xử công bằng, tôn trọng và quan tâm tới mọi thành viên trong nhà trường, phải là trung tâm gắn kết các thành viên trong tập thể với nhau, sẵn sàng vì lợi ích chung của tập thể. Phải biết quan tâm đến quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của cán bộ giáo viên từ đó động viên được giáo viên theo tinh thần tự giác với lương tâm nghề nghiệp cao.

Năm là, tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên hàng năm, theo chu kì và luôn phải đào tạo thế hệ giáo viên dạy chuyên trẻ kế cận, tạo nguồn nhân lực dồi dào cho nhà trường. Thường xuyên cử giáo viên đi tập huấn chuyên môn ngắn hạn do Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tổ chức các buổi toạ đàm khoa học, báo cáo các chuyên đề chuyên sâu trong tổ. Tạo điều kiện cho giáo viên giao lưu, sinh hoạt cụm nhiều lần trong năm học.

Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, công tác đánh giá xếp loại giáo viên.

Kiểm tra phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, hiệu quả, kết quả kiểm tra phản ánh được thực trạng và khai thác, vận dụng mọi khả năng, sáng tạo của cán bộ giáo viên trong hoạt động. Xây dựng môi trường thân thiện, dân chủ và tôn trọng lẫn nhau trong quá trình đánh giá; không tạo nên sự căng thẳng, không áp lực cho cán bộ giáo viên, việc đánh giá căn cứ kết quả của các minh chứng các lĩnh vực, yêu cầu, tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non quy định. Phiếu đánh giá. Nhà trường thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ định kỳ theo quy định thì việc thi đua khen thưởng mới có hiệu quả thiết thực

Như vậy, thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua trường mầm non Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh công tác xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, với sự đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, giáo viên đã tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đất nước nói chung và quê hương Vĩnh Phúc đang chuyển mình phát triển mạnh mẽ nhưng đồng thời cũng đứng trước nhiều nguy cơ, thách thức. Vì vậy, hơn lúc nào hết, thực tiễn Nhà trường đòi hỏi cả hệ thống chính trị xã Vĩnh phúc và Nhà trường cần phải quán triệt sâu sắc những tư tưởng của Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc, đồng thời phải vận dụng sáng tạo và tiếp tục phát triển những tư tưởng ấy phù hợp với những biến đổi của tình hình mới. Sự đoàn kết đó là nhân tố rất quan trọng, là động lực chủ yếu bảo đảm sự ổn định chính trị - xã hội và thúc đẩy sự phát triển của địa phương trong những năm tiếp theo.

XÂY DỰNG KHỐI ĐOÀN KẾT TẠI TRƯỜNG MẦM NON VĨNH PHÚC HUYỆN VĨNH LỘC

Đăng lúc: 28/12/2023 00:00:00 (GMT+7)

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, người sáng lập và rèn luyện Đảng cộng sản Việt Nam đã dành toàn bộ cuộc đời của mình cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta một tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá - đó là hệ thống tư tưởng của Người, trong đó có tư tưởng về Đại đoàn kết toàn dân tộc – một tư tưởng nổi bật, bao trùm, xuyên suốt, nhất quán cả trong tư duy lý luận và thực tiễn của Người.

Tư tưởng của Bác về đại đoàn kết toàn dân tộc được hình thành trên cơ sở tư tưởng - lý luận và thực tiễn hết sức phong phú. Đoàn kết là sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng hành động vì một mục đích chung, dìu dắt nhau cùng tiến bộ. Đó là tinh thần yêu nước gắn liền với ý thức cộng đồng, đoàn kết dân tộc đã được hình thành và củng cố trong hàng ngàn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của cả dân tộc, tạo thành một truyền thống bền vững, thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn của mỗi con người Việt Nam. Tinh thần ấy đã tạo nên sức mạnh vô địch để chiến thắng mọi thiên tai địch họa, làm cho đất nước được trường tồn, bản sắc dân tộc được giữ vững. Học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh về truyền thống đoàn kết, trong mỗi đơn vị hành chính sự nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất … chúng ta đều phải chung sức, chung lòng cùng thực hiện mục tiêu chung thì mới đạt thắng lợi hoàn toàn.

Trường mầm non Vĩnh Phúc được hình thành từ năm 1963. Đến năm 2009 trường được tập trung về 2 điểm trường (Khu trung tâm tại thôn Bái xuân, điểm lẻ tại thôn Quán Hạt). Năm 2012 có quyết định chuyển đổi từ trường Mầm non bán công sang trường Mầm non công lập (Quyết định số 1129/QĐ-UBND ngày 24/9/2012 của UBND huyện Vĩnh Lộc). Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I năm 2013, công nhận lại mức độ 1 năm 2018 (Quyết định số 697/QĐ-UBND ngày 26/02/2019) của UBND tỉnh Thanh Hóa). Trường được đánh giá ngoài đạt cấp độ II.

Với khẩu hiệu “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Vĩnh Phúc luôn đoàn kết chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ trẻ một cách chu đáo, khoa học. Cán bộ, giáo viên vững về tay nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng nổ, đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Nhà trường luôn nhận được sự phối kết hợp của các bậc phụ huynh trong công tác nuôi dưỡng - chăm sóc - giáo dục trẻ. Công tác huy động trẻ ra đúng độ tuổi đạt kết quả cao. Đồng thời, phân công giáo viên đứng lớp đúng người, đúng việc, tạo mọi điều kiện cho giáo viên phát huy thế mạnh của mình, từ đó nâng cao chất lượng cho trẻ, tạo niềm tin cho phụ huynh yên tâm gửi gắm con em.

Hiện nay, Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, thoáng mát,một môi trường sư phạm xanh – sạch – đẹp với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ, vườn cổ tích, được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác dạy và học. Với không gian các phòng học rộng, thoáng mát, được trang bị điều hòa cùng các đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp trưng bày góc theo từng chủ đề, chủ điểm, theo các mùa một cách sinh động và hấp dẫn, trẻ sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để học tập và phát huy các khả năng của mình. Ngoài ra, nhà trường bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp như sân tập thể dục cho trẻ, khu vận động; khu vực đồ chơi ngoài trời; khu vực trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối,...để từ đó trẻ có thể thoả sức vui chơi, khám phá, nâng cao sức khoẻ. Xứng đáng với danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2”.

Trường Mầm non Vĩnh Phúc là một trong những điểm sáng trong các trường mầm non trong huyện được cụm thi đua bình bầu tôn vinh là đơn vị xếp thứ 2 trong phong trào thi đua chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Thực hiện quan điểm không ngừng đổi mới phương pháp dạy học chú trọng phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”, phát huy truyền thống trong sự nghiệp trồng người.Tập thể CBGV nhà trường đã không ngừng nỗ lực vươn lên nâng cao chất lượng toàn diện, thực hiện tốt các phong trào thi đua các cuộc vận động của nghành, lập thành tích đáng đáng tự hào. Trên cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng khối đoàn kết thống nhất đối với việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Nhà trường luôn chú trọng và không ngừng chăm lo xây dựng,củng cố khối đoàn kết thống nhất, luôn quan tâm đến công tác tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong đơn vị vững mạnh, đoàn kết thống nhất ý chí hành động nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường là “ Thi đua dạy tốt, học tốt” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, nâng cao đời sống tinh thần của đoàn viên cũng như cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Trong đó, trên cơ sở nhận thức rõ về vai trò hạt nhân của chi bộ trong thực hiện đoàn kết trong đơn vị, muốn tạo được sự đồng thuận đoàn kết trong đơn vị thì trước hết chi bộ trường phải thực sự là một tập thể đoàn kết và phải thực sự trong sạch vững mạnh. Chính vì vậy, trong những năm qua, vấn đề đoàn kết trong nội bộ và xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh luôn được đặt lên hàng đầu ở chi bộ trường mầm non Vĩnh Phúc.

Được sự quan tâm, đầu tư của chính quyền địa phương, của Ban giám hiệu nhà trường và sự chung tay, góp sức của phụ huynh học sinh, đoàn viên công đoàn đến nay, nhà trường đã có một “Vườn rau an toàn cho bé và một “vườn cây ăn quả” "Cùng với tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đang đẩy mạnh xây dựng trường học theo hướng xanh - sạch - đẹp và an toàn vì đây là một trong năm nội dung của phong trào “Trường học Xanh- An toàn - Thân thiện ” . Qua đó, tạo môi trường lành mạnh, góp phần giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ ngay từ cấp học mầm non".

Công tác bán trú trong trường học cũng là một trong những nội dung được đặt lên hàng đầu trong nhà trường. Chính vì thế mà Ban chấp hành công đoàn nhà trường tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong việc xây dựng các nội quy, quy trình về an toàn vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại trường đến đoàn viên lao động.Một trong những ý tưởng sáng tạo của Công đoàn là đã tham mưu chi bộ, phát động đoàn viên lao động chăm sóc vườn cây ăn quả, vườn rau an toàn cho bé. Hàng ngày có một số lượng không nhỏ rau quả sạch được sản xuất tại vườn trường là nguồn cung cấp rau an toàn chính cho các cháu trương trường. Hơn nữa là nguồn kinh phí cho công đoàn đóng góp vào quỹ du lịch hàng năm.

Có thể nói, quán triệt chủ trương của Đảng, thấm nhuần những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, trong thời gian qua, Trường Mầm non Vĩnh Phúc đã thực hiện tốt việc xây dựng, củng cố khối đoàn kết thống nhất từ Đảng ủy đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên. Cấp uỷ, chi bộ, lãnh đạo cơ quan luôn giữ được tính đoàn kết, thống nhất thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình; triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên; thường xuyên ban hành kế hoạch, nghị quyết, kết luận các cuộc họp đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác của chi bộ. Công tác xây dựng đảng được chú trọng, quan tâm và triển khai có hiệu quả. Cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, an tâm công tác, nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, hết lòng và tận tuỵ với công việc phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần tạo nên những kết quả nổi bật của cơ quan trong những năm qua.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đó là: Việc bồi dưỡng năng lực cho viên chức đôi khi chưa sát sao, nên vẫn còn một vài đồng chí năng lực công tác còn hạn chế. Hoạt động của các đoàn thể chưa đi vào chiều sâu; một số bộ phận giáo viên còn chưa thật sự tích cực, năng động trong công tác, chưa phát huy vai trò tiên phong của mình nên kết quả chưa cao. Giáo viên trẻ mới ra trường vốn hiểu biết và kinh nghiệm sống còn hạn chế.

Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế đang đặt ra trong xây dựng và củng cố khối đoàn kết ở Trường Mầm non Vĩnh Phúc, cần thực hiện tốt những giải pháp sau:

Một là,Chi ủy, lãnh đạo Nhà trường cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để toàn thể cán bộ, giáo viên trong cơ quan nhận thức sâu sắc về sự cần thiết phải tăng cường khối đại đoàn kết

Trong các cuộc họp chi bộ cũng như các cuộc họp cơ quan, chi ủy, lãnh đạo Nhà trường cấn thực hiện lồng ghép tuyên truyền, quán triệt các quan điểm của Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh về sự cần thiết phải xây dựng, củng cố khối đoàn kết thống nhất ở cơ quan để mỗi cán bộ, giáo viên thấy được trách nhiệm của bản thân trong xây dựng khối đoàn kết của tập thể và đồng thời cũng thấy rõ được những tật xấu, những căn bệnh gây chia rẽ mất đoàn kết để từ đó, trong thực hiện nhiệm vụ, cũng như trong giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp và phụ huynh. Mỗi thành viên trong Nhà trường phải luôn chú ý từ lời nói đến hành động để xây dựng tập thể đoàn kết, chống tình trạng chia rẽ, kích động gây mất đoàn kết, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “ Muốn đoàn kết càng chặt chẽ, tiến bộ mau chóng thì mọi người phải sữa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm. Mà muốn được như thế thì không có cách gì hơn là thật thà tự phê bình và phê bình. Vì thế mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt mình trong tổ chức, trong tập thể, phải tôn trọng nguyên tắc, pháp luật, kỷ cương.

Hai là, xây dựng môi trường làm việc kỷ cương, thân thiện, tích cực và giàu yêu thương

Ban Giám hiệu phải xây dựng được môi trường làm việc đồng bộ giữa thể chế, các điều kiện thuận lợi và các giá trị chuẩn mực đạo đức, đó là: kiên định, kỷ cương, đoàn kết, sáng tạo, cần tôn vinh sự cống hiến... nhằm tạo động lực phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tránh phát ngôn tùy tiện, bừa bãi, gặp đâu nói đấy làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của Đảng, nhà nước và của cá nhân khác.

Ba là, xây dựng tập thể vững mạnh thông qua các phong trào thi đua

Việc xây dựng một tập thể vững mạnh trong nhà trường là việc làm thiết thực, đặc biệt là xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ trong một tập thể là quan trọng. Do đó, xây dựng tập thể vững mạnh thông qua các phong trào thi đua, tổ chức các hội thi, hội giảng thường xuyên sẽ giúp cho giáo viên có nhiều kinh nghiệm, mạnh dạn, bình tĩnh tự tin khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi người phải trau dồi năng lực sư phạm; trau dồi chuyên môn; trau dồi nghệ thuật thu hút, lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, bạn bè. Từ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của giáo viên ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao

Bốn là, xây dựng tập thể sư phạm Nhà trường thành một tập thể đoàn kết, thống nhất

Xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh toàn diện là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường, và ý chí quyết tâm của mỗi thành viên trong tập thể sư phạm chính là sự kết dính chặt chẽ, khoa học của mỗi cá nhân trong Nhà trường. Muốn xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết, hiệu trưởng phải tận tình, tâm huyết và gương mẫu với mục tiêu của tập thể, tích cực phát huy uy tín cá nhân và vai trò người lãnh đạo trong tập thể trong mọi mặt công tác. Đối xử công bằng, tôn trọng và quan tâm tới mọi thành viên trong nhà trường, phải là trung tâm gắn kết các thành viên trong tập thể với nhau, sẵn sàng vì lợi ích chung của tập thể. Phải biết quan tâm đến quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của cán bộ giáo viên từ đó động viên được giáo viên theo tinh thần tự giác với lương tâm nghề nghiệp cao.

Năm là, tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên hàng năm, theo chu kì và luôn phải đào tạo thế hệ giáo viên dạy chuyên trẻ kế cận, tạo nguồn nhân lực dồi dào cho nhà trường. Thường xuyên cử giáo viên đi tập huấn chuyên môn ngắn hạn do Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tổ chức các buổi toạ đàm khoa học, báo cáo các chuyên đề chuyên sâu trong tổ. Tạo điều kiện cho giáo viên giao lưu, sinh hoạt cụm nhiều lần trong năm học.

Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, công tác đánh giá xếp loại giáo viên.

Kiểm tra phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, hiệu quả, kết quả kiểm tra phản ánh được thực trạng và khai thác, vận dụng mọi khả năng, sáng tạo của cán bộ giáo viên trong hoạt động. Xây dựng môi trường thân thiện, dân chủ và tôn trọng lẫn nhau trong quá trình đánh giá; không tạo nên sự căng thẳng, không áp lực cho cán bộ giáo viên, việc đánh giá căn cứ kết quả của các minh chứng các lĩnh vực, yêu cầu, tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non quy định. Phiếu đánh giá. Nhà trường thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ định kỳ theo quy định thì việc thi đua khen thưởng mới có hiệu quả thiết thực

Như vậy, thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua trường mầm non Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh công tác xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, với sự đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, giáo viên đã tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đất nước nói chung và quê hương Vĩnh Phúc đang chuyển mình phát triển mạnh mẽ nhưng đồng thời cũng đứng trước nhiều nguy cơ, thách thức. Vì vậy, hơn lúc nào hết, thực tiễn Nhà trường đòi hỏi cả hệ thống chính trị xã Vĩnh phúc và Nhà trường cần phải quán triệt sâu sắc những tư tưởng của Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc, đồng thời phải vận dụng sáng tạo và tiếp tục phát triển những tư tưởng ấy phù hợp với những biến đổi của tình hình mới. Sự đoàn kết đó là nhân tố rất quan trọng, là động lực chủ yếu bảo đảm sự ổn định chính trị - xã hội và thúc đẩy sự phát triển của địa phương trong những năm tiếp theo.

CÔNG KHAI KQ GIẢI QUYẾT TTHC